NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ BỆNH GOUT

✅Bệnh gout là gì?

Bệnh gout là một dạng của bệnh viêm khớp. Nó có thể gây đau và sưng khớp. Lúc đầu, nó có xu hướng chỉ ảnh hưởng đến 1 khớp, thường xuyên nhất là ngón chân cái.
Nó xảy ra ở những người có quá nhiều axit uric trong máu. Axit uric là một chất hóa học được tạo ra khi cơ thể phân hủy một số loại thực phẩm. Axit uric có thể hình thành các tinh thể sắc nhọn như kim tích tụ trong khớp và gây đau. Các tinh thể axit uric cũng có thể hình thành bên trong các ống dẫn nước tiểu từ thận đến bàng quang. Những tinh thể này có thể biến thành “sỏi thận” có thể gây đau và các vấn đề với dòng chảy của nước tiểu.
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'BỆNH KHaaи6c E HỢP LỰC những điều cần biết về bệnh GOUT BỆNH VIỆN ĐA KHO QUỐC TẾ HỢP LỰC P. Nguyên Bình, Tx. Nghi Sơn, Thanh Hóa TÌM HIỂU NGAY website: www.hopluchospital.com Hotline: 1900 9012'
✅Các triệu chứng của bệnh gout

Triệu chứng lâm sàng của GOUT: có hai thể cấp và mạn tính

👉🏻Thể cấp tính: Đột ngột thấy sưng, đau, nóng, đỏ dữ dội ở khớp bàn ngón chân cái hoặc các khớp khác (ít hơn) như khớp gối, cổ chân, khuỷu tay, cổ tay, bàn ngón tay. Cơn đau có thể sau một một bữa ăn thịnh soạn, một chấn thương hay sau phẫu thuật, nhiễm khuẩn, sau dùng thuốc (aspirin, lợi tiểu…) hoặc sau khi điều trị ung thư (hóa chât, tia xạ), đau kéo dài 5 đến 7 ngày, có thể tự khỏi hoặc khỏi nhanh hơn khi điều trị bằng colchicin hay các thuốc giảm đau chống viêm không Steroid khác. Toàn thân có sốt nhẹ, mệt mỏi. Xét nghiệm có thể thấy acid uric máu tăng cao nhưng cũng có trường hợp không tăng, điều này làm cho nhiều thầy thuốc lâm sàng dễ bỏ qua bệnh.

👉🏻Thể mạn tính: Do không được điều trị nên việc tăng acid uric kéo dài gây lắng đọng ở các cơ quan tổ chức gây nổi các u cục (hạt tophi; viêm khớp mạn tính dần gây biến dạng khớp, sỏi tiết niệu, viêm thận kẽ, suy thận, tăng huyết áp, viêm gân, viêm túi thanh dịch…). Xét nghiệm axid uric máu bao giờ cũng tăng, có tổn thương xương khớp trên hình ảnh X-Quang.

✅Có loại thuốc nào để ngăn ngừa bùng phát bệnh gout không?

Câu trả lời là có, có những loại thuốc có thể làm giảm nguy cơ bùng phát bệnh gout trong tương lai. Hầu hết những người bị bệnh gout lặp đi lặp lại hoặc bùng phát nặng cần phải dùng những loại thuốc này. Nhìn chung, chúng đều hoạt động bằng cách giảm lượng axit uric trong máu.

Việc sử dụng các thuốc ngăn ngừa bùng phát bệnh gout cần được bác sĩ đánh giá và theo dõi. Allopurinol, febuxostat và probenecid thực sự có thể làm tăng bùng phát bệnh gout khi bạn mới bắt đầu dùng chúng. Để ngăn ngừa những cơn bùng phát này, bác sĩ có thể đề nghị bạn dùng colchicine liều thấp khi bắt đầu dùng thuốc. Điều này sẽ giúp các tinh thể bệnh gout có thời gian để hòa tan và điều đó sẽ ngăn chặn các cơn bùng phát theo thời gian. Nếu bạn bị bùng phát bệnh gout, điều quan trọng là phải tiếp tục duy trì uống thuốc hàng ngày.

Bác sĩ sẽ kiểm tra nồng độ axit uric của bạn thường xuyên. Điều này là để đảm bảo rằng các loại thuốc đang hoạt động và bạn đang dùng đúng liều lượng.

✅Cách ngăn ngừa bệnh Gout

Nếu bạn đang thừa cân, giảm cân có thể giúp giảm bệnh gout. Một chế độ ăn uống cân bằng có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn. Nó cũng có thể giúp bạn giảm cân, nếu bạn thừa cân.

Nói chung, một chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít béo. Uống nhiều nước và cố gắng không để bị mất nước cũng rất quan trọng. Bạn nên hạn chế đồ uống có đường và rượu bia, chúng có thể khiến bệnh gout bùng phát nặng hơn.

Một số người bị bệnh gout cũng có các vấn đề sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tim, huyết áp cao, bệnh thận hoặc béo phì. Nếu bạn có bất kỳ vấn đề nào trong số này, điều quan trọng là phải khám với bác sĩ để kiểm soát chúng. Điều này có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể của bạn và cũng có thể giúp chữa bệnh gout của bạn.

🏥 𝐁𝐞̣̂𝐧𝐡 𝐯𝐢𝐞̣̂𝐧 Đ𝐚 𝐤𝐡𝐨𝐚 𝐐𝐮𝐨̂́𝐜 𝐭𝐞̂́ 𝐇𝐨̛̣𝐩 𝐋𝐮̛̣𝐜 – Đ𝐢̣𝐚 𝐜𝐡𝐢̉ 𝐤𝐡𝐚́𝐦 𝐜𝐡𝐮̛̃𝐚 𝐛𝐞̣̂𝐧𝐡 𝐭𝐢𝐧 𝐜𝐚̣̂𝐲 𝐜𝐡𝐨 𝐧𝐡𝐚̂𝐧 𝐝𝐚̂𝐧 🏥
—————————————
🏥 Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hợp Lực
📍 Địa chỉ: Nổ giáp 1, Nguyên Bình, Nghi Sơn,Thanh Hoá
📞 Số điện thoại: 0237.222.1115
☎️ Tổng đài CSKH: 1900.9012
🌎 Website: hopluchospital.com

Bài viết liên quan

Yêu cầu tư vấn dịch vụ

Hoặc liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 9012
Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Gọi ngay