Tại sao Thanh Hoá vẫn tăng trưởng phát triển mạnh mà chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) vẫn thấp?

Ông Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đặt ra vấn đề này tại phiên thảo luận kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVII.

Theo đại biểu Đệ, Thanh Hoá từng xếp thứ 8 năm 2013, xếp thứ 10 năm 2015 nhưng trong 4 năm trở lại đây, địa phương đã có sự phát triển vượt bậc mà PCI lại sụt giảm. Năm 2019, thậm chí nằm ngoài Top 20. “Tôi cho rằng, nguyên nhân chính là từ cách hành xử, tính nhân văn, văn hoá giữa công chức và người lao động. Cơ bản chúng ta tốt những vẫn cá biệt có những người làm chức năng quản lý nhà nước để cao chữ “tôi” quá. Nhiều doanh nghiệp tiếp cận không hài lòng” – Ông Đệ nói.

Ông Nguyễn Văn Đệ

Ông Nguyễn Văn Đệ dẫn chứng câu chuyện thẩm định giá đất nhà máy may xuất khẩu Như Thanh của Công ty Cổ phần Tatsu (thuộc Tổng công ty Tiên Sơn). Sở chuyên ngành và công ty thẩm định giá độc lập đề xuất bằng 1,2 giá quy định của tỉnh nhưng hội đồng thẩm định nâng lên tới… 1,9 lần với những viện dẫn thiếu căn cứ thuyết phục khiến doanh nghiệp bức xúc, nản lòng, nhụt chí đầu tư và liên tục kiến nghị.

Vị Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hoá đề nghị những người được phân công trọng trách trong các cơ quan quản lý nhà nước phải gắn kết với người dân và doanh nghiệp, nếu sai thì phải sửa, phải điều chỉnh.

Đóng góp ý kiến đối với vấn đề nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, đại biểu Đệ đã nhắc lại ý kiến phát biểu chỉ đạo của Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến tại Đại hội Đảng bộ Thành phố Thanh Hoá lần thứ XXI diễn ra ngày 11/6 vừa qua.

Theo đó, Thanh Hoá phải xây dựng đội ngũ cán bộ trong bộ máy, nhất là người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền các cấp ngoài các tiêu chuẩn, phẩm chất theo quy định, còn phải đáp ứng các yêu cầu như: Có trình độ chuyên môn cao, có năng lực thực tiễn tốt. khiêm tốn, tự trọng, không tự kiêu, tự mãn, độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng. Vì đây là mầm mống của mất đoàn kết nội bộ. Năng động, sáng tạo, nói đi đôi với làm, nói cái gì làm đúng cái đó, hứa cái gì thực hiện thành công cái đó, phải coi đó là lòng tự trọng của người cán bộ, đảng viên trước Đảng bộ và Nhân dân.

“Trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá chúng ta vừa rồi có doanh nhân kiện cả quản lý nhà nước. Rùm beng cả lên rồi. Nếu tôi không gàn thì đã đưa ra toà nhiều rồi chứ không chỉ một vụ việc vừa rồi.” – Ông Nguyễn Văn Đệ thông tin thêm tới các đại biểu và cử tri.

Bài viết liên quan

Yêu cầu tư vấn dịch vụ

Hoặc liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 9012
Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Gọi ngay