Ứng dụng phương pháp phẫu thuật nội soi trong điều trị thoát vị bẹn

Phẫu thuật thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi là sự lựa chọn của rất nhiều người bệnh bởi phương pháp này đem lại hiệu quả vượt trội cho người bệnh, giúp người bệnh sớm trở lại sinh hoạt bình thường, giảm thời gian nằm viện, tiết kiệm tối đa chi phí cho người bệnh, giảm tỷ lệ tái phát, vết mổ nhỏ có tính thẩm mỹ cao…

Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Hợp Lực hiện tại đã, đang ứng dụng phương pháp nội soi trong việc điều trị thoát vị bẹn cho nhiều bệnh nhân trong đó bệnh nhân N.V.Q (sinh năm 198, Phường Hải Bình, Thị xã Nghi Sơn, Thanh Hoá) là một trong những ca bệnh thoát vị bẹn điển hình đã được điều trị theo phương pháp phẫu thuật nội soi tại khoa Ngoại Tổng Hợp Bệnh viện Đa Khoa Quốc tế Hợp Lực.

Ngày 24/09/2020 bệnh nhân Q. nhập viện khi xuất hiện khối phồng vùng bẹn trái đã lâu, đau, tăng kích thước khi gắng sức, biến mất khi nghỉ ngơi, lỗ bẹn nông trái rộng. Sau khi được các bác sĩ thăm khám và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng cũng như làm các xét nghiệm cơ bản, trên kết quả siêu âm các bác sĩ xác định: hiện tại bệnh nhân Q bị thoát vị bẹn trái, chỉ định phẫu thuật nội soi qua ổ phúc mạc.

Ê-kíp phẫu thuật gồm có: Bác sĩ Trần Văn Tuấn ( Khoa Ngoại Tổng Hợp), Bác sĩ Trần Văn Tĩnh ( Khoa Ngoại Tổng Hợp) kết hợp cùng các y, bác sĩ khoa Gây mê phẫu thuật.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật nội soi thoát bị bẹn

Bác sĩ Trần Văn Tuấn cho biết bệnh nhân sau khi chuyển phẫu thuật sẽ được gây mê toàn thân và rạch đường rạch nhỏ ở bụng để đặt trocar (một trocar 10mm và 2 trocar 5mm). Ổ bụng được bơm khí CO2 để tạo khoang cho bác sĩ có thể thực hiện các thao tác trong ổ bụng. Các bác sĩ sẽ phân tích lỗ thoát vị và đặt lưới để tăng cường thành bụng. Sau đó sẽ đưa ống nội soi và các dụng cụ chuyên biệt vào bên trong để tiến hành xử lý khối thoát vị, phục hồi sàng bẹn bằng lưới nội soi.

Xử lý khối thoát vị bẹn
Đặt túi lưới nhân tạo

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 50 phút, sau phẫu thuật bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, đi lại sinh hoạt bình thường, ít cảm giác đau đớn, thời gian phục hồi nhanh hiện tại đã xuất viện.

Ưu điểm của mổ thoát vị bẹn bằng phương pháp nội soi tại Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Hợp Lực

Nhờ có các ưu điểm vượt trội, mổ thoát vị bẹn nội soi hiện nay đã dần thay thế phương pháp mổ mở truyền thống. Các ưu điểm đó như:

Ít xâm lấn, hạn chế tổn thương các mô mềm hoặc các bộ phận nội tạng không liên quan.

Tránh tắc ống dẫn tinh hoặc teo tinh hoàn do phương pháp này dễ dàng giúp phẫu thuật viên nhận thấy ống dẫn tinh và mạch máu nuôi tinh hoàn, đồng thời có thể khâu lại ống phúc tinh mạc (nguyên nhân gây thoát vị bẹn ở trẻ em) mà không động chạm đến ống dẫn tinh hoặc mạch máu nuôi tinh hoàn.

Ngăn ngừa hiện tượng thoát vị bên đối diện do nội soi cũng cho phép đánh giá tình trạng ống phúc tinh mạc bên đối diện, không bỏ sót thoát vị bẹn bên đối diện nhờ quan sát dễ dàng qua camera nội soi trong ổ bụng và khâu kín ngay nếu còn mở.

Thời gian nằm viện ngắn: Đa số các trường hợp có thể xuất viện chỉ sau 1 – 2 ngày kể từ khi hoàn thành ca mổ.

Thời gian phẫu thuật ngắn: Chỉ kéo dài 30 đến 60 phút.

Người bệnh hồi phục nhanh chóng: Chỉ sau 3 – 5 giờ kể từ khi được phẫu thuật xong. Có thể trở lại hoạt động nhẹ nhàng sau 1 – 2 tuần. Những hoạt động gắng sức thì có thể thực hiện sau khoảng 4 tuần sau mổ.

Bệnh nhân ít đau sau mổ.

Tỷ lệ tái phát thấp.

Ít sang chấn và có giá trị thẩm mỹ cao.

Bệnh viện Đa Khoa Quốc Tế Hợp Lực, Nổ giáp 1, phường Nguyên Bình, Thị xã Nghi Sơn.

Hotline: 0237 222 1115

Website: hopluchospital.com

Bài viết liên quan

Yêu cầu tư vấn dịch vụ

Hoặc liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 9012
Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Gọi ngay