Ưu và nhược điểm của phương pháp xét nghiệm PCR và xét nghiệm kháng nguyên Covid – 19 trên mẫu bệnh phẩm ngoáy dịch tỵ hầu

Trong bối cảnh vắc xin COVID-19 vẫn chưa được triển khai tiêm chủng hết toàn dân, thì xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 bằng test nhanh và Real-time PCR là giải pháp hiệu quả giúp chẩn đoán, phát hiện bệnh lây lan trong cộng đồng một cách nhanh chóng.

Vậy ưu điểm và nhược điểm của hai loại xét nghiệm này là gì?

𝟏. 𝐓𝐞𝐬𝐭 𝐧𝐡𝐚𝐧𝐡 𝐜𝐨𝐯𝐢𝐝-𝟏𝟗

Test nhanh Covid-19 là phương pháp xét nghiệm giúp phát hiện các protein trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 (xét nghiệm kháng nguyên) hoặc phát hiện các kháng thể do hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng với việc lây nhiễm COVID-19 (xét nghiệm kháng thể).

Xét nghiệm tìm kháng thể thường dùng để sàng lọc xem cá nhân đó có đáp ứng miễn dịch với loại virus này hay không và nếu có kháng thể trung hòa đặc hiệu thì cơ thể sẽ ghi nhớ miễn dịch giống như tiêm vaccine.

𝐔̛𝐮 đ𝐢𝐞̂̉𝐦:

  • Thời gian trả kết quả nhanh chóng từ 15-30 phút.
  • Chi phí thấp.
  • Kỹ thuật xét nghiệm đơn giản, dễ thực hiện.
  • Phù hợp sử dụng để khoanh vùng, sàng lọc ca nghi nhiễm trên diện rộng.

𝐍𝐡𝐮̛𝐨̛̣𝐜 đ𝐢𝐞̂̉𝐦:

  • Độ nhạy kém nên tỷ lệ dương tính – âm tính giả tương đối cao, do vậy dễ bỏ lọt các ca nhiễm bệnh và gây lan dịch âm thầm trong cộng đồng.
  • Độ ẩm và nhiệt độ nơi xét nghiệm có thể ảnh hưởng đến kết quả.
  • Mẫu bệnh phẩm nếu bị lẫn máu sẽ ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm

𝟐. 𝐗𝐞́𝐭 𝐧𝐠𝐡𝐢𝐞̣̂𝐦 𝐑𝐞𝐚𝐥 𝐭𝐢𝐦𝐞 𝐑𝐓-𝐏𝐂𝐑

Xét nghiệm PCR (Polymerase chain reaction) thực hiện bằng kỹ thuật Real Time hay gọi tắt là RT-PCR. Trong kỹ thuật này, dịch phết hầu họng của người nghi nhiễm được lấy để phân tích vật chất di truyền, phát hiện một đoạn gen đặc trưng của vi rút SARS-CoV-2 để kết luận về sự hiện diện của vi rút SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm.

Xét nghiệm realtime RT-PCR hiện là phương pháp phổ biến và có độ chính xác cao nhất để xác định xem một người có nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không

𝐔̛𝐮 đ𝐢𝐞̂̉𝐦:

  • Độ chính xác cao với độ nhạy và độ đặc hiệu >95%.
  • RT-PCR ít có khả năng mang lại âm tính giả hơn so với các phương thức thử nghiệm khác.
  • Cho ra kết quả định lượng nồng độ vi rút tại thời điểm xét nghiệm. Do đó hỗ trợ tốt cho bác sĩ trong việc tiên lượng tiến triển bệnh cũng như đánh giá hiệu quả điều trị.

𝐍𝐡𝐮̛𝐨̛̣𝐜 đ𝐢𝐞̂̉𝐦:

  • Độ chính xác của kết quả RT-PCR phụ thuộc rất nhiều vào: Thời gian thu thập mẫu; loại mẫu; quá trình bảo quản, lưu trữ và xử lý mẫu.
  • RT-PCR cho COVID-19 chỉ có thể cho biết liệu một người hiện đang bị nhiễm loại -coronavirus cụ thể này hay không. Nó không thể cung cấp thông tin về các bệnh hoặc triệu chứng khác.
  • Kết quả âm tính giả có thể xảy ra nếu mẫu không được lấy đúng cách hoặc nếu một cá nhân được xét nghiệm quá sớm sau khi tiếp xúc với vi rút hoặc quá muộn khi nhiễm vi rút.
  • Ngoài ra, kỹ thuật ngoáy mũi họng sâu đã được báo cáo là rất khó chịu đối với một số người lớn và trẻ nhỏ.
  • Thời gian trả kết quả kể từ khi lấy mẫu dài hơn so với phương pháp Test nhanh kháng nguyên. Thông thường, nó kéo dài trong khoảng 5-12 giờ.
  • Đòi hỏi cao về kỹ thuật của người lấy mẫu, kỹ thuật viên xét nghiệm và thiết bị, máy móc hiện đại.
  • Giá thành khá cao.

𝑵𝒉𝒖̛ 𝒗𝒂̣̂𝒚 𝒅𝒖̛̣𝒂 𝒗𝒂̀𝒐 𝒖̛𝒖 𝒗𝒂̀ 𝒏𝒉𝒖̛𝒐̛̣𝒄 đ𝒊𝒆̂̉𝒎 𝒄𝒖̉𝒂 𝒉𝒂𝒊 𝒑𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒙𝒆́𝒕 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒎 𝒏𝒂̀𝒚 𝒄𝒖̃𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒖̛ 𝒏𝒉𝒖 𝒄𝒂̂̀𝒖 𝒕𝒉𝒖̛̣𝒄 𝒕𝒊𝒆̂̃𝒏, 𝒌𝒉𝒂́𝒄𝒉 𝒉𝒂̀𝒏𝒈 𝒄𝒐́ 𝒕𝒉𝒆̂̉ 𝒍𝒖̛̣𝒂 𝒄𝒉𝒐̣𝒏 𝒄𝒉𝒐 𝒎𝒊̀𝒏𝒉 𝒑𝒉𝒖̛𝒐̛𝒏𝒈 𝒑𝒉𝒂́𝒑 𝒙𝒆́𝒕 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒎 𝒑𝒉𝒖̀ 𝒉𝒐̛̣𝒑. 𝑩𝒆̣̂𝒏𝒉 𝒗𝒊𝒆̣̂𝒏 Đ𝒂 𝒌𝒉𝒐𝒂 𝑸𝒖𝒐̂́𝒄 𝒕𝒆̂́ 𝑯𝒐̛̣𝒑 𝑳𝒖̛̣𝒄 𝒍𝒂̀ 𝒎𝒐̣̂𝒕 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒃𝒆̣̂𝒏𝒉 𝒗𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒏𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 đ𝒂̉𝒎 𝒃𝒂̉𝒐 𝒄𝒉𝒂̂́𝒕 𝒍𝒖̛𝒐̛̣𝒏𝒈 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒎𝒐̂𝒏 𝒗𝒐̛́𝒊 đ𝒐̣̂𝒊 𝒏𝒈𝒖̃ 𝒚 𝒃𝒂́𝒄 𝒔𝒊̃ đ𝒂̂̀𝒖 𝒏𝒈𝒂̀𝒏𝒉, 𝒉𝒆̣̂ 𝒕𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒕𝒓𝒂𝒏𝒈 𝒕𝒉𝒊𝒆̂́𝒕 𝒃𝒊̣ 𝒄𝒐̂𝒏𝒈 𝒏𝒈𝒉𝒆̣̂ 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒏 đ𝒂̣𝒊 𝒎𝒂̀ 𝒄𝒐̀𝒏 𝒏𝒐̂̉𝒊 𝒃𝒂̣̂𝒕 𝒗𝒐̛́𝒊 𝒅𝒊̣𝒄𝒉 𝒗𝒖̣ 𝒌𝒉𝒂́𝒎, 𝒕𝒖̛ 𝒗𝒂̂́𝒏 𝒗𝒂̀ 𝒄𝒉𝒖̛̃𝒂 𝒃𝒆̣̂𝒏𝒉 𝒕𝒐𝒂̀𝒏 𝒅𝒊𝒆̣̂𝒏, 𝒄𝒉𝒖𝒚𝒆̂𝒏 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒑; 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒈𝒊𝒂𝒏 𝒌𝒉𝒂́𝒎 𝒄𝒉𝒖̛̃𝒂 𝒃𝒆̣̂𝒏𝒉 𝒗𝒂̆𝒏 𝒎𝒊𝒏𝒉, 𝒍𝒊̣𝒄𝒉 𝒔𝒖̛̣, 𝒂𝒏 𝒕𝒐𝒂̀𝒏 𝒗𝒂̀ 𝒕𝒊𝒆̣̂𝒕 𝒕𝒓𝒖̀𝒏𝒈 𝒕𝒐̂́𝒊 đ𝒂. 𝑲𝒉𝒂́𝒄𝒉 𝒉𝒂̀𝒏𝒈 𝒌𝒉𝒊 𝒄𝒉𝒐̣𝒏 𝒕𝒉𝒖̛̣𝒄 𝒉𝒊𝒆̣̂𝒏 𝒄𝒂́𝒄 𝒙𝒆́𝒕 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒎 𝒕𝒂̣𝒊 đ𝒂̂𝒚 𝒄𝒐́ 𝒕𝒉𝒆̂̉ 𝒉𝒐𝒂̀𝒏 𝒕𝒐𝒂̀𝒏 𝒚𝒆̂𝒏 𝒕𝒂̂𝒎 𝒗𝒆̂̀ đ𝒐̣̂ 𝒄𝒉𝒊́𝒏𝒉 𝒙𝒂́𝒄 𝒄𝒖̉𝒂 𝒌𝒆̂́𝒕 𝒒𝒖𝒂̉ 𝒙𝒆́𝒕 𝒏𝒈𝒉𝒊𝒆̣̂𝒎.

—————————————

Bệnh viện Đa khoa Quốc Tế Hợp Lực

Địa chỉ: Nổ giáp 1, Nguyên Bình, Nghi Sơn,Thanh Hoá

Số điện thoại: 0237.222.1115

Tổng đài CSKH: 1900.9012

Website: hopluchospital.com

Bài viết liên quan

Yêu cầu tư vấn dịch vụ

Hoặc liên hệ trực tiếp tổng đài chăm sóc khách hàng 1900 9012
Developed by Tiepthitute
Bản đồ
Facebook Messenger
Gọi ngay